วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยวใกล้ ถูกใจ สบายกระเป๋า

หากอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ ทั้งจากสภาพอากาศ และบรรยากาศทางการเมือง ทำให้รู้สึกเครียดและอยากจะผ่อนคลาย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเสนอโปรแกรมการเดินทางทางระยะใกล้ ที่เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนานแบบครบรส ภายใต้โครงการ “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” โดยมี วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นประธานเปิดงานเมื่อเร็วๆ นี้

วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการนี้คือ การสร้างคุณค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวในภาคกลางที่มีสถานที่สำคัญอยู่ใกล้ๆ กัน การเดินทางสะดวก และมีสถานที่ท่องเที่ยวครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล ภูเขา น้ำตก วัดวาอาราม ตลาด งานศิลปะ วิถีชีวิตพื้นบ้าน และอีกมากมาย สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้นอกจากจะไปได้บ่อยแล้ว ยังเป็นการเดินทางในราคาประหยัด ถือเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติท่องเที่ยวในภาคกลางเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดรายได้หมุนเวียน กระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ตามแคมเปญ “เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวตามโครงการนี้ ททท.ได้แบ่งภาคกลางออกเป็น 9 เขตท่องเที่ยว เริ่มตั้งแต่ สีสันตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับท้องทะเลที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียด และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ "เรืออภิรมย์" เรือดำน้ำเพื่อการท่องเที่ยวลำเเรกของไทยที่จะนำชมโลกใต้ทะเลพัทยา ระหว่างเกาะล้านและเกาะสาก


มนต์เสน่ห์ทะเลวัง ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สองจังหวัดนี้ไม่ได้มีแค่ทะเลสะอาดแสนสงบ ขนมหวานจับใจ พระราชวังสุดคลาสสิก แต่ยังมีเรื่องราวในอดีตอันอบอุ่นที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ให้เราคอยติดตาม เช่น ศิลปะปูนปั้นเมืองเพชร ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีลูกเล่นไม่ซ้ำกัน

แดนสวรรค์ตะวันตก ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้เดินป่า ล่องแพหรือขี่ช้างเพื่อใกล้ชิดกับสภาพป่า พรรณไม้ สัตว์ และนกประจำถิ่นตามอัธยาศัย นอกจากนี้ยังมีถ้ำธารลอดแถวบ่อพลอยที่นักโบราณคดีระบุว่าเคยเป็นบ้านของมนุษย์ยุคหิน เพราะมีการขุดพบโครงกระดูกและอุปกรณ์ดำรงชีวิตต่างๆ ด้วย

เที่ยวท่องล่องแม่กลอง สมุทรสงครามและสมุทรสาคร เขตท่องเที่ยวนี้สามารถสัมผัสกับวัฒนธรรมและวิถีชาวบ้านได้ทั้งริมฝั่งแม่น้ำละชายทะเล โดยเฉพาะทางปากอ่าวแม่กลอง สมุทรสงคราม นักท่องเที่ยวอาจเลือกปลูกป่าชายเลนกลางทะเลในช่วงน้ำลง หรือเดินทางไปที่ตำบลดอนไก่ดี สมุทรสาคร เพื่อชมแหล่งผลิตเบญจรงค์ขึ้นชื่อของเมืองไทย ซึ่งมีหลักสูตรการสอนและสาธิตการทำเครื่องเบญจรงค์แบบเร่งรัดในหนึ่งวัน

เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์ เริ่มตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี สำรวจร่องรอยในอดีตที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันทรงคุณค่า โดยเฉพาะโบราณสถาน วัดวาอาราม เรียกได้ว่าไม่เพียงได้ท่องเที่ยวไหว้พระเพื่อเป็นสิริมงคล ยังได้ซาบซึ้งกับมรดกทางวัฒนธรรมอันประณีตของวัดโบราณทั่วภาคกลาง

เที่ยวท่องล่องเจ้าพระยา มีหลายเส้นทางได้แก่ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี สมุทรปราการ และนนทบุรี สำหรับผลไม้ขึ้นชื่อของชัยนาท คือส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา อร่อยมากเสียจนสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวตรัสชมว่า "ส้มโอของที่นี่น่ะผลกลม ผิวเรียบ เปลือกบาง รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ กรอบและไม่ขม"

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายรูปแบบการท่องเที่ยวตามความชื่นชอบ เช่น ผจญภัยหัวใจสีเขียว นครนายก ปราจีนบุรี ตราด ลพบุรี สระบุรี ชายแดนเบื้องบูรพา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว และกรุงเทพฯ สุขหรรษา อันหมายรวมถึงกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา


จังหวัดตรังเป็นจังหวัดที่มีทะเลสวยมากเลยทีเดียว !! อดใจไม่ไหวขอแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวอันนี้เลยแล้วกันจากที่สำรวจข้อมูลรู้สึกว่าจังหวัดตรังมีเกาะเยอะนะเนี่ยเลือกไปไม่ถูกเลยทีเดียวแต่ก็คัดสรรสถานที่ดีที่สุดมาให้ทุกท่านที่กำลังเล็งหาสถานที่ท่องเที่ยวดับร้อนกันแล้วนั้นคือ….ถ้ำมรกต อยู่ใน เกาะมุกด์เป็นความมหัศจรรย์ของสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเชียวแหละคนนิยมไปว่ายน้ำเยอะมากบริเวณท่าเรือของจังหวัดตรังนั้นคึกคักมานานนับศตวรรษ ก่อนที่คนไทยจะมาตั้งถิ่นฐานเสียอีก

แต่ปัจจุบันที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องชายหาด เกาะ และเริ่มจะมีการเล่นกระดานโต้คลื่นที่ค่อยๆ ได้รับความนิยม ตัวเมืองจังหวัดตรังถือเป็นย่านชุมชนเมืองสำคัญเพียงแห่งเดียวในบริเวณนี้ โดยเป็นที่ตั้งของสาธารณูปโภคส่วนใหญ่ พร้อมทั้งไนท์คลับและร้านค้าต่างๆ แต่สิ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจจริงๆ นั้นอยู่ที่ย่านรีสอร์ตที่มีตลอดแนวชายฝั่งและบนเกาะที่ห่างไกลออกไป 

ทะเลอันดามันแห่งนี้ถือเป็นสวรรค์ของการดำน้ำสกูบาและกีฬาทางน้ำอื่นๆ อีกทั้งยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายกระจายอยู่รอบชายฝั่ง เกาะกระดานมีความงดงามโดดเด่นเป็นพิเศษ จนได้รับการกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติ แนวปะการังของเกาะกระดานนั้นอนุญาตให้นักดำน้ำเข้าไปได้ นอกจากนี้ โรงแรมต่างๆ ในจังหวัดตรังยังมีกิจกรรมหลายอย่างตั้งแต่คอร์สดำน้ำที่จะได้บัตร PADI ไปจนถึงการเดินทางแบบนอนค้างคืนบนเรือ
มีงานเทศกาลสำคัญสองอย่างที่สร้างชื่อให้กับจังหวัดตรัง อย่างแรกคือเทศกาลกินเจที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนตุลาคมหรือเดือนกันยายน ขึ้นอยู่กับวันข้างขึ้นข้างแรม ในเทศกาลนี้ ผู้ที่เข้าร่วมจะงดเว้นการรับประทานอาหารบางอย่างตามหลักปฏิบัติของการกินเจ เทศกาลสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือพิธีแต่งงานใต้น้ำที่จัดขึ้นทุกวันวาเลนไทน์
เกาะมุกถือเป็นแหล่งที่พักที่ดีที่สุดของจังหวัดตรัง รีสอร์ทและสาธารณูปโภคส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนหาดทรายยาว (หาดฝรั่ง) ซึ่งจะเต็มไปด้วยบังกาโลเรียงรายอยู่ตามชายหาดอันสวยงาม บนเกาะมีถ้ำซึ่งเป็นอุโมงค์แคบๆ ตรงไปยังชายหาดที่ซ่อนอยู่ ส่วนใครที่ไม่กล้าไปทางนั้นก็คงต้องนั่งเรือเพื่อไปถึงชายหาดดังกล่าว
สนามบินตรังเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางของภูมิภาค ซึ่งรองรับเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ทุกวัน แต่ละเที่ยวบินใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษ ขณะที่รถไฟและรถทัวร์จากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง แม้ว่าจะมีโรงแรมบางส่วนคอยให้บริการอยู่รอบๆ สนามบินและในตัวเมืองตรัง แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะมุ่งหน้าไปพักที่รีสอร์ทมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น